THÔNG BÁO KẾT QUẢ, ĐÁNH GIÁ VÀ CHỈ ĐẠO SAU KHẢO SÁT LỚP 9 CỦA SỞ GD&ĐT NGÀY 29.3.2025

(L1-Lần 1 của nhà trường (20.3), L2-Lần 2 của Sở GS&ĐT(29.3)) Xem chi tiết biểu đồ kết quả khảo sát hằng năm của Sở GD

STT Họ tên Lớp Toán-L1 Toán-L2 Văn-L1 Văn-L2 Anh-L1 Anh-L2 Số môn tăng điểm Số môn giảm điểm Số môn 0 tăng/giảm điểm Tổng điểm tăng, giảm HSG tỉnh Ghi chú Đánh giá

I. Đánh giá: Bảng thống kê các số liệu-Lần 3 (Sở GD KS)

Loại/Môn Toán Văn Anh LS&ĐL KHTN Tổng
Số điểm 10 12 0 4 0 4 20
Số điểm >=9 47 0 28 0 23 98
Số điểm >=5 78 62 78 63 74 355
% điểm từ 5.0 trở lên 100% 79% 100% 81% 95% 91%
Điểm Max 10,00 8,00 10,00 8,50 10,00 10
Điểm Min 6,25 3,00 5,31 3,10 3,75 3,00
Điểm TB 9,00 5,65 8,30 6,06 7,66 7,34
Ðiểm TB tăng 0,80 -1,05 0,50 -0,84 1,22 0,21
Xếp thứ tỉnh 2 38 4 34 6 4
Xếp thứ huyện 1 2 1 1 1 1
Số bậc tăng 1 2 0 7 39 4
Thống kê khảo sát cả năm

II. Nhận xét: Điểm khảo sát (L3) của Sở GD

Đánh giá chung

-Kết quả khảo sát nhìn chung là khá tốt, tỷ lệ điểm từ 5.0 trở lên đạt 91% và điểm trung bình chung là 7.34, tăng 0,21 điểm so với năm trước.

-Thứ hạng chung cấp tỉnh khá tốt (Thứ 4/249 trường), cho thấy sự nỗ lực và tiến bộ (tăng 4 bậc so với trước).

-Có sự chênh lệch đáng kể giữa các môn học.

Môn: Toán

Xếp loại: Xuất sắc: Đây là môn có kết quả cao nhất. Nhà trường biểu dương thành tích và cố gắng của GVBM (Đ.c Trần Thị Ngọc Anh)

  • Điểm trung bình rất cao (9.00).
  • Tỷ lệ điểm >= 5.0 đạt 100%.
  • Số lượng điểm 10 (12) và điểm >= 9 (47) vượt trội so với các môn khác.
  • Thứ hạng cấp tỉnh là 2/249
  • Có sự cải thiện về điểm trung bình (+0.80) và thứ hạng (+1 bậc).

Môn: Văn

Xếp loại: Tb-Yếu nhất: Đây là môn có kết quả thấp nhất trong các môn thi.

  • Điểm trung bình thấp nhất (5.65) và tỷ lệ điểm >= 5.0 cũng thấp nhất (79%).
  • Điểm cao nhất là 8.00.HS đạt điểm 8.0 không phải HSG giỏi Văn cấp tỉnh. Các HS đạt HSG Văn cấp tỉnh chỉ đạt 6.75
  • Điểm trung bình giảm mạnh nhất (-1.05) so với kỳ khảo sát lần 2 (20.3 của nhà trường).
  • Thứ hạng cấp tỉnh là 38/249 và cấp huyện là 2/19, lần đầu tiên xếp thứ 2/19 cấp huyện.
  • GVBM cần có giải pháp cải thiện chất lượng môn Văn một cách rõ rệt.

Môn: Anh

Xếp loại: Rất tốt: Kết quả môn Anh cũng rất ấn tượng. Nhà trường đánh giá cao những cố gắng của GVBM (Đ.c Nguyễn Thị Vân)

  • Điểm trung bình cao (8.30) và tỷ lệ điểm >= 5.0 đạt 100%.
  • 4 điểm 1028 điểm >= 9.
  • Thứ hạng cấp tỉnh là 4/249.
  • Điểm trung bình có tăng nhẹ (+0.50) và giữ nguyên thứ hạng cấp tỉnh.

Môn: Lịch sử & Địa lý (LS & ĐL)-Lần đầu tiên Sở GD tổ chức

Xếp loại: Khá.

  • Điểm trung bình (6.06) và tỷ lệ điểm >= 5.0 (81%) ở mức chấp nhận được.
  • Tuy nhiên, không có điểm 9, 10 và điểm cao nhất chỉ là 8.50.
  • Điểm trung bình giảm (-0.84) so với kỳ trước.
  • Thứ hạng cấp tỉnh còn thấp (34/249) dù thứ hạng cấp huyện là 1.

Môn: Khoa học Tự nhiên (KHTN)-Lần đầu tiên Sở GD tổ chức

Xếp loại: Tốt.

  • Điểm trung bình khá (7.66) và tỷ lệ điểm >= 5.0 cao (95%).
  • 4 điểm 1023 điểm >= 9.
  • Điểm trung bình tăng cao nhất (+1.22).
  • Thứ hạng cấp tỉnh là 6

Kết luận

-Nhìn chung, các môn đều có thành tích tốt. Các môn Toán, Anh, KHTN có kết quả rất đáng khích lệ cần phát huy trong thời gian tới.

-Cần tập trung cải thiện mạnh mẽ chất lượng môn Văn, vì đây là môn yếu nhất và có chiều hướng đi xuống đáng báo động ở kỳ thi vào THPT sắp tới.

        Kính thưa và kính gửi các Đ.c: Hoàng Văn Toàn-Phó HT, Trần Thị Ngọc Anh (GVCN: 9A; GVBM: Toán), Nguyễn Thị Vân(GVBM: Anh), Nguyễn Quang Hiếu (GVBM: Văn) và Đào Thị Dung (GVCN: 9B).
Kết quả khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT tổ chức vừa qua (29.3) cho thấy, bên cạnh một số môn học đạt kết quả tốt như Toán và Tiếng Anh, thì môn Ngữ Văn vẫn còn nhiều hạn chế, với kết quả ở mức thấp so với yêu cầu và truyền thống nhà trường. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích chung và dự báo kết quả thi vào THPT không đạt yêu cầu — Đặc biệt, môn Văn đây là lần đầu tiên xếp thứ 2/19 của toàn huyện. Trong khi thời gian còn lại để ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không còn nhiều. Phụ huynh và học sinh đang lo lắng và kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực ở tất cả các môn đặc biệt là môn Văn. Nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học 2025–2026, Hiệu trưởng yêu cầu triển khai và thực hiện các nội dung sau:

Đối với Đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn
  • Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập chi tiết, hiệu quả cho học sinh khối 9 ở tất cả các môn thi, đặc biệt lưu ý môn Ngữ Văn.
  • Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng ôn tập của các tổ/nhóm chuyên môn thông qua dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ chuyên môn.
  • Tổ chức các cuộc khảo sát theo KH, đảm bảo gia đề, chấm, chữa đúng theo mức độ yêu cầu thi vào THPT.
  • Chỉ đạo sát sao việc phân tích kết quả khảo sát, kiểm tra định kỳ để nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó có những điều chỉnh kịp thời trong kế hoạch ôn tập.
  • Đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu tham khảo phục vụ công tác ôn tập.
  • Kịp thời động viên, khích lệ tinh thần dạy và học của giáo viên, học sinh.
Đối với Giáo viên Chủ nhiệm Khối 9
  • Thông báo kết quả khảo sát này tới phụ huynh và học sinh. Phối hợp với GVBM đánh giá, phân tích cụ thể cho từng học sinh. Nắm chắc tình hình học tập, điểm mạnh, điểm yếu từng môn của học sinh trong lớp, đặc biệt là các học sinh có học lực yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
  • Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để xây dựng kế hoạch học tập cá nhân hóa, kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng học sinh.
  • Thường xuyên động viên, nhắc nhở, tạo động lực học tập cho học sinh. Tổ chức các buổi sinh hoạt lớp với nội dung tư vấn, định hướng ôn tập, chia sẻ kinh nghiệm học tốt.
  • Là cầu nối thông tin hiệu quả giữa nhà trường, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh. Thông báo kịp thời tình hình học tập, kế hoạch ôn tập, kết quả kiểm tra của học sinh đến phụ huynh. Vận động phụ huynh cùng phối hợp quản lý, đôn đốc con em học tập tại nhà.
  • Quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh trong giai đoạn ôn thi nước rút, tránh gây áp lực quá mức.
  • Sau các lần khảo sát nghiên cứu, tham mưu họp phụ huynh, trao đổi với phụ huynh...các học sinh yếu kém, các học sinh ít cố gắng...
Đối với Giáo viên Bộ môn Toán, Tiếng Anh
  • Tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong kỳ khảo sát vừa qua.
  • Phối hợp với GVCN đánh giá, phân tích cụ thể cho từng học sinh. Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và cấu trúc đề thi tuyển sinh của Sở GD&ĐT.
  • Tăng cường luyện tập các dạng bài tập, dạng đề thi bám sát cấu trúc. Chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài, kỹ năng trình bày, tránh các lỗi sai sót đáng tiếc.
  • Phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp ôn tập, giao bài tập phù hợp, hiệu quả. Tăng cường phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng nâng cao cho học sinh khá, giỏi.
  • Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, chữa bài chi tiết để học sinh nhận ra lỗi sai và khắc phục.
  • Phối hợp tốt với GVCN trong việc quản lý, đôn đốc học sinh học tập.
Đặc biệt Đối với Giáo viên Bộ môn Ngữ Văn

Yêu cầu cấp thiết: Kết quả khảo sát môn Ngữ Văn rất đáng báo động (Điểm TB thấp so với mức chung và truyền thống nhà trường). Cần có những giải pháp đột phá, quyết liệt để cải thiện tình hình.

  • Nghiêm túc phân tích sâu sắc nguyên nhân dẫn đến kết quả chưa đảm bảo của bộ môn (qua bài khảo sát, quá trình giảng dạy, việc học của học sinh).
  • Xây dựng lại kế hoạch ôn tập chi tiết, cụ thể, khả thi với lộ trình rõ ràng, tập trung vào việc khắc phục các yếu điểm đã chỉ ra.
  • Đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường các hoạt động thực hành, luyện viết, chữa bài tỉ mỉ, chi tiết cho từng học sinh, đặc biệt là các lỗi về diễn đạt, chính tả, ngữ pháp, cấu trúc bài viết.
  • Biên soạn hệ thống bài tập, đề kiểm tra chất lượng, bám sát ma trận đề thi của Sở GD&ĐT. Tăng cường tần suất kiểm tra, đánh giá để theo dõi sát sao sự tiến bộ của học sinh.
  • Tìm cách khơi dậy hứng thú học Văn cho học sinh thông qua các phương pháp dạy học tích cực, liên hệ thực tế.
  • Chủ động phối hợp chặt chẽ với GVCN và Ban Giám hiệu để báo cáo tình hình, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Trân trọng!

HIỆU TRƯỞNG