THAM LUẬN TẠI HN TỔNG KẾT GD HUYỆN NH 2019-2020

Kính thưa: Các Đ.c lãnh đạo, kính thưa các quý vị đại biểu các Đ.c dự hội nghị

Được sự cho phép của hội nghị tôi xin trình bày tham luận với nội dung: Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trường trọng điểm.

Kính thưa hội nghị

Đây là năm thứ 2 liên tiếp nhà trường được phát biểu tham luận về nội dụng liên quan chất lượng GD, điều đó cho thấy sự quan tâm về vấn đề chất lượng GD của các cơ quan quản lý và của nhân dân. Nâng cao chất lượng GD có rất nhiều vấn đề cần thảo luận, tuy nhiên trong khuôn khổ thời gian cho phép tôi xin báo cáo tổng quát 3 vấn đề sau:

Thứ nhất: Vấn đề đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý

Thực hiện NQ 29 về đổi mới căn bản và toàn diện GD, CBQL nhà trường chúng tôi luôn xác định: Phải tăng cường việc tự học, tự BD, sáng tạo và đồng thời phải mạnh dạn thay đổi cách làm. Thực tiễn cho thấy không thể mong đạt được những mục tiêu mới hay vượt qua hoàn cảnh hiện tại nếu không thay đổi, nếu vẫn giữ cách làm cũ. Thay đổi phải từ việc nhỏ mới hy vọng thay đổi được việc lớn. Ví dụ: Nhiều năm nay chúng tôi kiên trì GD học sinh 1 việc được xem là nhỏ đó là làm sao để các con biết nói lời chào hỏi, nói lời cảm ơn; xin lỗi đúng lúc từ gia đình đến nhà trường; việc này được xem là nhỏ bởi nó ít được để ý nhưng thực ra đằng sau nó là cả 1 vấn đề rất lớn của giáo dục, đó là vấn đề kỹ năng và thái độ, đó là 1 phần quan trọng của năng lực và phẩm chất mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới. Chúng tôi thiết nghĩ từ hình thức của tấm biển chỉ dẫn đến ND các Pano tuyên truyền trong nhà trường cũng cần thay đổi. Hay nội dung và hình thức các cuộc họp cũng rất cần thay đổi, cách phát biểu tham luận cũng phải thay đổi; khi thảo luận TK năm học chúng tôi đề nghị thầy cô phát biểu ngắn gọn và trả lời thẳng 3 câu hỏi: Năm qua mình đã làm những việc làm gì khác năm trước? Hiệu quả ra sao? Theo thầy cô CBQL cần phải làm gì cho năm học này? Một nội dung quan trọng mà nhà trường đã thay đổi trong nhiều năm qua là chuyển quan niệm Phó HT phụ trách chuyên môn thành CBQL phụ trách chuyên môn. Đồng chí HT không nên khoán trắng nhiệm vụ chỉ đạo dạy và học cho Đ.c PHT, trong điều kiện đổi mới CTGDPT thì điều này rất cần lưu ý.

Thứ hai: Vấn đề phát huy dân chủ; khách quan trong đánh giá xếp loại và động viên kịp thời, khuyến khích sự sáng tạo của CBGV

Dân chủ ở cơ sở, dân chủ trong nhà trường là vấn đề được nhà trường cụ thể hoá thành hành động và tiêu chí cụ thể. Trước hết là sự phối hợp tốt với công đoàn và Ban đại diện CMHS để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của CBGV, của học sinh và phụ huynh. Tiếng nói của mỗi CBGV, của từng học sinh, của phụ huynh luôn được nhà trường tôn trọng và lắng nghe. Bức thư tâm huyết mà CBGV nhà trường viết gửi tất cả phụ huynh lớp 6 với 9 nội dung cần lưu ý trong quản lý GD học sinh, cùng với bộ tài liệu ứng xử văn hoá, và HD phương pháp học tập cho HS được các GVBM, GVCN biên soạn công phu gửi cho phụ huynh vừa qua mà 1 số quý vị ngồi đây đã đọc là sự thể hiện trách nhiệm và tình yêu nghề-là thông điệp mà nhà trường muốn gửi tới phụ huynh và học sinh. Trong năm học vừa qua nhà trường lần đầu tiên tiến hành đo lường mức độ hài lòng của phụ huynh và kết quả là nhà trường đã nhận được sự phản hồi rất tích cực đó được xem là việc làm đổi mới GD, việc làm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phát huy dân chủ của nhà trường.

Về vấn đề đánh giá CBGV: Đây là vấn đề rất quan trọng và cũng rất nhạy cảm, nó liên quan đến danh dự con người, liên quan đến tạo động lực phát triển vì vậy quá trình đánh giá phải luôn dân chủ, công bằng, khách quan. Nghị định 56 trước đây và nghị định 90 bây giờ về đánh giá xếp loại VC được tập thể CBGV nhà trường cụ thể hoá 5 tiêu chuẩn thành 24 tiêu chí, hằng tháng được lượng hoá thành điểm để đánh giá, xếp loại CBGV, quy chế đánh giá này đã giúp quá trình đánh giá luôn chính xác, tránh được tình trạng cào bằng, nể nang. Góp phần phát huy dân chủ và khuyến khích sự sáng tạo.

Động viên kịp thời là 1 giải pháp quan trọng luôn được nhà trường áp dụng, trong đợt dạy học online và thi vào THPT vừa qua chúng tôi đã tổ chức khen thưởng ngay cho CBGV khi có thông tin phản hồi; mức thưởng dù hạn hẹp nhưng đó là sự động viên chân thành và kịp thời. Ba thầy cô tiêu biểu có thành tích XS trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt của nhà trường là: Cô giáo Phùng Thị Kim Dung, thầy giáo Nguyễn Quang Hiếu và cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng nhà trường luôn tự hào và trân trọng ghi nhận những cố gắng vươn lên của các thầy cô. Các thầy cô là tấm gường về đạo đức, tự học và sáng tạo. Với thành tích xuất sắc thể hiện qua kết qua thi THPT chúng tôi đề nghị Phòng GD&ĐT xem xét khen thưởng 3 thầy cô này để đẩy mạnh phòng trao thi đua dạy tốt-học tốt.

Thứ ba: Vấn đề đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy

Covid-19 đã buộc các nhà trường phải xác định lại vị trí của ứng dụng CNTT trong dạy học, sớm nhận thức đúng về vai trò QT của CNTT nên nhà trường đã chú trọng đầu tư cả bề rộng và chiều sâu. Nếu năm 2016 nhà trường không sử dụng phần mềm nào trong quản lý và giảng dạy; chỉ có 3 máy chiếu thì đến nay nhà trường có 10 máy chiếu đa năng; 2 máy chiếu vật thể và sử dụng thường xuyên 8 phần mềm để quản lý và dạy học, có 4 đường truyền Internet. Các thầy cô giáo của nhà trường tự học để thiết kế 1 trang Web độc lập giúp học sinh vào ôn tập online (Sản phẩm này đạt giải nhất kỳ thi STTTN nhi đồng cấp huyện và tuần qua tham gia dự thi cấp tỉnh-Hy vọng lần đầu tiên huyện có 1 giải cấp tỉnh về CNTT). Trong nhiều năm qua CBQL của nhà trường trực tiếp HD GV sử dụng các phần mềm, sử dụng thiết bị dạy học mới đã đặt giáo viên vào thế Tự nguyện-Bắt buộc phải học để ứng dụng CNTT.

Tóm lại: Nhìn lại năm học vừa qua nhà trường chúng tôi có 4 sự kiện nội bật:

Một là: Lập thành tích nâng điểm TB thi THPT từ 5,58 lên 7,06. Tăng thứ tự xếp hạng từ 31 lên thứ 7/258 trường toàn tỉnh. Trong đó môn Tiếng anh xếp thứ 6 (Do cô Hằng phụ trách), Môn toán xếp thứ 7 (Do cô Dung phụ trách), và môn Ngữ văn (Do thầy Hiếu phụ trách) xếp thứ 32 toàn tỉnh (Môn toán có 1 điểm 10/ 25 bài. 25% (50 bài) từ 8 trở lên. Có 1 HS đỗ vào lớp chuyên toán của trường THPT chuyên Hùng Vương và xếp thứ 3/50 học sinh), có 58/64 học sinh vào học 2 lớp A và B của trường THPT Yên Lập. Thành tích nổi bật này là động lực và cũng là áp lực rất lớn cho các năm học tiếp theo.

Hai là: Lần đầu tiên tổ chức đo lường mức độ sự hài lòng của phụ huynh;

Ba là: Sự nỗ lực rất lớn trong ứng dụng CNTT, góp phần quan trọng duy trì chất lượng GD trong thời gian phòng dịch Covid-19

Bốn là: Sau nhiều năm chờ đợi nhà trường đã có nhà điều hành kiên cố và khang trang.

Về kiến nghị:

1. Chúng tôi tiếp tục kiến nghị trước mắt và lâu dài cần nâng cao chất lượng đầu ra của trường Tiểu học thị trấn và các trường T’H nói chung. Chất lượng khảo sát đầu vào lớp 6 vừa qua vẫn khiến chúng ta chưa yên tâm để có cơ sở nâng cao chất lượng mũi nhọn THCS.

2. Năm 2020 nhà trường được bố trí thêm kinh phí HĐ, kinh phí này đã giúp nhà trường khắc phục được 1 số hạn chế về CSVC để tháng 10/2020 đón đoàn kiểm tra công nhận chuẩn lần thứ 3, tuy nhiên còn rất nhiều hạn chế về CSVC đặc biệt là các phòng học bộ môn; đề nghị UBND huyện tiếp tục tạo điều kiện về kinh phí và đầu tư cải tạo nâng cấp CSVC để nhà trường có CSVC ngang bằng với các trường trọng điểm của các huyện bạn. Về đội ngũ năm học vừa qua nhà trường chuyển đi 4 GV, chuyển về 3 GV và nhà trường phải bố trí tăng cường 3 GV theo yêu cầu của ngành. Năm học này chuyển đi 2, chuyển về 1 và đi tăng cường 1 GV điều này tạo cho nhà trường rất nhiều khó khăn, đề nghị các cấp QL tạo điều kiện để nhà trường ổn định tổ chức.

Kính thưa hội nghị

Tại hội nghị này thay mặt trường THCS Thị trấn II tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng ban của huyện; cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Yên Lập và các bậc phụ huynh học sinh đã quan tâm giúp đỡ, ủng hộ nhà trường. Chúng tôi cũng ý thức  bên cạnh các thành tích đã đạt được, nhà trường  còn nhiều hạn chế cần cố gắng khắc phục. Chúng tôi kính mong Huyện ủy, UBND huyện, phòng GD&ĐT; Đảng ủy, UBND Thị trấn Yên Lập, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Xin trân trọng cảm ơn!

=====================

THAM LUẬN TỔNG KẾT CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ VÀ NĂM HỌC 2018-2019 (HỘI NGHỊ TK NĂM HỌC CỦA UBND HUYỆN)

 

Kính thưa: các quý vị đại biểu, kính thưa các Đ.c

Được sự cho phép của hội nghị tôi xin trình bày tham luận với nội dung: Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2019-2020 và những năm học tiếp theo

Kính thưa hội nghị

Trường THCS Thị trấn II được thành lập từ năm 1995, tên gọi ban đầu là trường PTCS Chuyên Yên Lập. Năm 2010 và 2015 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, trường là đơn vị THCS thứ 2 của huyện đạt chuẩn QG khối THCS, năm 2020 theo KH sẽ kiểm tra công nhận lần thứ 3. Năm học 2018-2019 nhà trường có 8 lớp với, 276 HS 27 CBGV.

Hiện nay nhà trường có 3 nhiệm vụ: Một là thực hiện giảng dạy theo chương trình – kế hoạch như các trường THCS bình thường, hai là duy trì các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia, ba là nhà trường là nòng cốt bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi của huyện, phấn đấu trở thành trường có chất lượng cao tạo nền móng nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường THPT trên địa bàn huyện.

Trong suốt quá trình phát triển và đặc biệt là những năm gần đây nhà trường luôn nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được các cấp ghi nhận và biểu dương.

Về công tác BDHSG nói chung và BDHSG cấp tỉnh nói riêng nhà trường xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy từ CBQL, GVBD đến HS và cả phụ huynh HS đều rất cố gắng.

Thống kê kết quả thi HSG cấp tỉnh 7 năm liền như sau:

Loại giải

2012-2013

2013-2014

2014-2015

2015-2016

2016-2017

2017-2018

2018-2019

Ghi chú

VH-Tỉnh

3

7

3

15

7

7

4

9 môn VH: Toán, Văn, Lý....

Các giải tỉnh khác

 

2

3

3

11

3

8

Máy tính, IOE, IOM, CLB anh, KHKT...

Tổng

3

9

6

18

18

10

12

 

I.          Đánh giá:

1.    Chất lượng đại trà và đầu ra:

-        Chất lượng đại trà: Tự đánh giá là tốt, nhà trường đang trong lộ trình phải đánh giá chất lượng trung thực, chính xác-trả chất lượng về thực chất. Đánh giá trung thực, khách quan là 1 trong các yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện GD. Vì vậy trong 3 năm học gần đây đã giảm số học lực giỏi từ khoảng 50% xuống còn khoảng 30% (Đây cũng là 1 giải pháp để nâng chất lượng mũi nhọn và chống căn bệnh thành tích)

-        Chất lượng đầu ra (Đầu vào THPT): Tự đánh giá là tốt. 100% học sinh lớp 9 thi và đỗ vào THPT (Toàn tỉnh năm 2018-2019 chỉ có 5 trường có 100% học sinh lớp 9 thi THPT), trung bình trong 3 năm học từ 2016-2017, đến 2018-2019 xếp thứ chất lượng đầu ra là 25/258 trường THCS toàn tỉnh.

2.    Đạo đức, kỹ năng:

Như chúng ta đã biết đổi mới giáo dục lần này về bản chất là: Chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, chú trọng năng lực tức là chú trọng cả 3 mặt Kiến thức-Kỹ năng-Thái độ. Nhà trường rất chú trọng GD đạo đức và kỹ năng cho HS trong nhiều năm gần đây đạo đức và kỹ năng HS có tiến bộ.

3.    Chất lượng GD mũi nhọn:

Chất lượng chưa đạt yêu cầu, một số môn chất lượng yếu kém. Số lượng HS tham gia thi HSG tỉnh hằng năm chiếm khoảng 1/3 của huyện (30/90), tỷ lệ đạt giải thấp, TB chỉ khoảng 24% và chất lượng giải không cao, chủ yếu là giải 3 và KK.

II.          Nguyên nhân yếu kém:

+    Về lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo: Chưa sáng tạo, chưa có nhiều biện pháp đổi mới công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn. Tuy nhiên cũng phải nói rằng trong nhiều năm gần đây, tại nhiều hội nghị nhà trường đã chủ động đề xuất các giải pháp về đội ngũ, CSVC, kinh phí... nhưng chưa thể giải quyết được vì các lý do khách quan.

+    Về học sinh: Chất lượng đầu vào thấp, trung bình mỗi năm tuyển 70 HS, trong đó có nhiều học sinh yếu (Mặc dù được ưu tuyển đầu vào-Tuy nhiên chỉ có khoảng 90-100 học sinh đăng ký xét tuyển, để lấy 70. Thật đáng tiếc khi kiểm tra năng lực đầu vào của 70 HS lớp 6 này thì có tới 49/70=70% điểm toán dưới 5; 11/70=15%  có điểm toán dưới 3, có HS chỉ đạt 1 điểm môn toán. Chỉ có 1 HS môn toán đạt điểm từ 8 trở lên. Môn TV cũng có 25/70=35% điểm dưới 5). Nhà trường đánh giá chất lượng học sinh đầu vào chưa tốt là 1 nguyên nhân chính, vì thực tế 1 số GV khi BDHSG ở Yên Lập kết quả không cao, nhưng khi chuyển ra huyện khác thì đạt hiệu quả tốt hơn (1 số GV rất có năng lực BD đã chuyển ra huyện ngoài không giữ lại được là điều đáng tiếc). Tâm lý học sinh và phụ huynh Học sinh luôn đứng trước sự lựa chọn giữa học chuyên sâu để thi HSG và học đa môn để  hướng tới thi ĐH và chỉ muốn học 1 số bộ môn (Toán, Anh...). Mỗi khóa số HS khối 9 chỉ có từ 50-60 HS, trong đó số học sinh thực sự có tố chất chỉ 10%-15%. Học sinh của nhà trường hiện nay chủ yếu là học sinh của Thị trấn Yên Lập (80% của Thị trấn; 20% còn lại thuộc Hưng Long, Đồng Thịnh, Thượng Long, Nga Hoàng), các học sinh tốt nhất của các trường T’H khác không về học vì khoảng cách địa lý, vì điều kiện kinh tế...Học sinh học bồi dưỡng HSG vẫn phải học đầy đủ tất cả các môn (khoảng 14 môn học), học sáng, học chiều áp lực rất lớn.

+    Về giáo viên: Số GV hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng cho nhiệm vụ bồi dưỡng HSG. Thời gian qua đội ngũ CBGV của trường có nhiều biến động, trong 10 năm từ 2017 trở về trước có đến hàng chục CBGV chuyển đi đến vùng có chế độ thu hút và bổ nhiệm CBQL (Năm nhiều nhất chuyển đi, đến 9 CBGV, năm học 2016-2017 chuyển đi, đến 6 CBGV) việc này đã gây ra nhiều bất lợi cho công tác chuyên môn. Trong 3 năm gần đây khi chế độ thu hút đã hết mới có sự ổn định đội ngũ. Giáo viên BDHSG có khi phải làm 2 hoặc 3 nhiệm vụ trong nhà trường cường độ và áp lực công việc rất lớn (Thù lao, bồi dưỡng dạy BDHDG tỉnh mỗi GV trung bình 2-3 triệu/năm), chỉ những giáo viên say mê, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm mới làm được.

+    Về CSVC, kinh phí: Kinh phí hoạt động nhà trường không được ưu tiên gì so với các trường khác. Một thời gian dài nhà trường thuộc khu vực không được nhà nước đầu tư CSVC. Hiện nay CSVC rất hạn chế. Mặc dù đang được xây dựng nhà điều hành, nhưng vẫn còn nhà lớp học cấp 4 xây từ 1995 mất an toàn (Có thể gọi là nhà tạm); bàn ghế, thiết bị phòng học bộ môn chưa đúng quy định, sân chơi bãi tập nhỏ hẹp...

III.          Giải pháp và kiến nghị:

Trước hết cần xác lập mục tiêu chất lượng mũi nhọn khoa học và hợp lý: Cần đặt giáo dục và chất lượng GD nói chung, chất lượng GD mũi nhọn nói riêng trong mối quan hệ tổng thể và biện chứng với Kinh tế-Văn hóa-Xã hội; trong mối quan hệ với lịch sử, truyền thống, quy mô dân số...

Cần xác định chất lượng mũi nhọn, phải dựa trên nền tảng chất lượng đại trà. Phải xác định song song với nâng cao chất lượng mũi nhọn thì phải nâng cao chất lượng đại trà.

Nâng cao chất lượng GD mũi nhọn là cả 1 quá trình, 1 giáo viên muốn đạt hiệu quả bồi dưỡng ngoài việc phải có kiến thức chuyên môn tốt thì cần phải có thời gian nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, phải được thường xuyên cập nhật kiến thức và giao lưu học hỏi.

Chất lượng GD của bậc học THCS phải dựa trên và nền tảng là chất lượng GD tiểu học, bậc học dưới là nền tảng cho bậc học trên. Thực tế Trường THCS Thị trấn II đã làm nền tảng khá tốt cho chất lượng các trường THPT của huyện-Phần lớn HS xuất sắc và đỗ vào các trường đại học có chất lượng tốt hay các cán bộ trẻ đang công tác tại các cơ quan nhà nước là học sinh  học từ trường THCS Thị trấn II.

Đặc biệt khi ngành GD đang chuẩn bị thí điểm lớp chất lượng cao trong trường công lập thì việc đầu tư đồng bộ cho công tác bồi dưỡng HSG ở các bậc học cần được đặt ra với yêu cầu liên thông.

Kiến nghị:

1.    Trước mắt và lâu dài cần nâng cao chất lượng đầu ra của trường Tiểu học thị trấn và các trường T’H gần thị trấn. Nên điều động 1 số giáo viên T’H có năng lực tốt về bổ sung dạy tại trường Tiểu học này.

2.    Cần sàng lọc đội ngũ giáo viên, điều động, luân chuyển, bổ sung 1 số giáo viên về dạy tại Trường THCS Thị trấn II như đã tham mưu, báo cáo với cơ quan quản lý GD.

3.    Tạo điều kiện cho giáo viên dạy BD được giao lưu với giáo viên huyện bạn, mời các chuyên gia tham gia bồi dưỡng GV và HSG. Có giải pháp nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho GV dạy BD các đội tuyển và tăng cường động viên, khuyến khích các giáo viên bồi dưỡng có thành tích tốt.

4.    Ưu tiên bố trí kinh phí chi cho các HĐ chuyên môn và đầu tư nâng cấp CSVC cho nhà trường khắc phục các hạn chế đã nêu trên.

5.    Về phía nhà trường: Cần tiếp tục tích cực tự đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đại trà, đánh giá học sinh trung thực, khách quan. Thay đổi phương thức và nội dung đào tạo HSG, triển khai các hoạt động dạy học tích cực, rèn luyện cho học sinh tính năng động, sáng tạo, thay đổi hình thức bồi dưỡng. Chú trọng GD kỹ năng, GD đạo đức.

Tóm lại: Yếu tố quyết định mọi hoạt động và hoạt động BDHSG vẫn là tầm nhìn, năng lực và tâm huyết của các nhà quản lý và giáo viên BD. Bồi dưỡng HSG là HĐ giáo dục đặc biệt cần có sự quan tâm, đầu tư và liên thông giữa các bậc học. Với CBQL và GV bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ thứ 2 rất nặng nề không phải giáo viên nào cũng làm được, trong khi thu lao, chế độ BD các đội tuyển cấp tỉnh rất ít vì vậy rất cần động viên, chia sẻ.

Kính thưa hội nghị

Tại hội nghị này thay mặt trường THCS Thị trấn II tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng ban của huyện, cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn và các bậc phụ huynh học sinh đã quan tâm giúp đỡ, ủng hộ nhà trường.

Để phát huy và gìn giữ các thành tích đã đạt được, khắc phục các yếu kém nhà trường THCS Thị trấn II sẽ quyết tâm đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi kính mong Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND Thị trấn, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm xem xét giải quyết các kiến nghị nêu trên, tạo điều kiện, giúp đỡ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------------------------------

THAM LUẬN ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN YÊN LẬP LẦN THỨ 19 NHIỆM KỲ 2020-2025-NGÀY 20/05/2020

Kính thưa đoàn chủ tịch! Kính thưa các vị khách quý và toàn thể đại hội

Được sự cho phép của Đại hội tôi xin phép thay mặt chi bộ trường THCS Thị trấn II tham luận về  công tác chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và công tác xã hội hoá giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung các báo cáo trình Đại hội của BCH đảng bộ Thị trấn Yên Lập.

Như chúng ta đã biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng giáo dục và đào tạo, Người dạy: "Vì lợi ích mười năm thì trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì trồng người". Thực hiện lời dạy đó, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, coi "Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu". Quan điểm đó đã được nêu rõ trong các văn kiện của Đảng, được thể chế hóa bằng các chính sách của Nhà nước, được các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Đối với thị trấn Yên Lập những năm qua sự nghiệp GD&ĐT có rất nhiều thành tích, tiến bộ, điều đó thể hiện rõ Đảng, chính quyền và nhân dân Thị trấn Yên Lập đã thực hiện tốt chủ trương phát triển GD&ĐT, thực hiện tốt lời dạy của Bác.

           Kính thưa toàn thể đại hội!

Từ thực tiễn trong việc triển khai thực hiện các NQ của Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ nhà trường, chúng tôi thấy cần rút ra một số bài học kinh nghiệm. Xin được tham luận như sau:

Chất lượng giáo dục là tổng hòa của 4 mặt Đức-Trí-Thể-Mỹ. 4 yếu tố này trong chương trình GDPT mới được cụ thể hóa thành 5 phẩm chất và 10 năng lực cơ bản của học sinh. Đây là những thay đổi rất quan trọng, có tính cốt lõi đang được các nhà trường triển khai theo tinh thần nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT.

Chúng tôi quan niệm với vị trí, vai trò và trách nhiệm của nhà trường thì chất lượng phải bắt đầu từ người thầy, từ các nhà quản lý và chất lượng GD là lương tâm và danh dự của mỗi nhà giáo.

Vấn đề đầu tiên cần nói tới là vấn đề xây dựng đội ngũ, nâng cao phẩm chất và năng lực cho mỗi Đảng viên, mỗi CBGV được chi bộ nhà trường xem đây là vấn đề trọng tâm. Thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đặc biệt là thông qua các cuộc sinh hoạt chuyên đề hằng năm về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ nhà giáo, chi bộ nhà trường THCS Thị trấn II đã tạo được sự chuyển biến rất tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi CBGV. Những nội dung của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân được CBGV nhà trường cụ thể hóa trong mỗi tiết giảng, mỗi việc làm. CBGV nhà trường xác định chăm lo cho học sinh là chăm lo cho nhân dân, chăm lo cho tương lai của đất nước.

Nhà trường trường THCS Thị trấn II có bề dày về thành tích như vậy, chính là nhờ có đội ngũ có phẩm chất tốt và năng lực vững vàng. Chúng tôi rất tự hào trong đội ngũ hiện nay có nhiều tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo; tiêu biểu như Thầy Phó HT Lê Đăng Khoa; Thầy Nguyễn Quang Hiếu; Cô Đặng Thị cẩm Hường; Cô Phùng Thị Kim Dung và nhiều thầy cô giáo khác.

Vấn đề thứ hai là: cần có tư duy sáng tạo, dám thay đổi, hành động quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đặc biệt là vấn đề chuyên môn:

Việc tổ chức dạy và học trực tuyến của nhà trường trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19 vừa qua là một minh chứng rất rõ cho điều đó. Đứng trước tình hình học sinh phải nghỉ học vì dịch Covid-19 với số ngày nghỉ lên tới 79 ngày, Chi bộ, BGH nhà trường xác định phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, thầy và trò Trường THCS Thị trấn II đã chủ động các giải pháp nhằm đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học từ xa cho học sinh. Mặc dù có thuận lợi hơn so với 1 số xã trên địa bàn huyện nhưng nếu không nắm bắt kịp thời, không quyết liệt chỉ đạo thì chất lượng học tập của học sinh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trong  hơn hai tháng học sinh nghỉ vừa qua giáo viên nhà trường đã tổ chức 120 buổi dạy trực tuyến, soạn và giao gần 700 bài ôn tập cho học sinh; dù nghỉ học nhưng học sinh vẫn được ôn tập, tương tác với GV. Kết quả là 100% học sinh tham gia học qua mạng internet; hơn 90% học sinh tham gia học trực tuyến. Điều này ở thành phố, thị xã cũng có trường chưa làm được. Đó là tinh thần dám thay đổi, sáng tạo trong dạy học, tinh thần đó luôn được chi bộ và nhà trường khuyến khích mọi CBGV thực hiện.

Chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, vì vậy mỗi CBGV nhà trường xác định phải nhanh chóng thích ứng và thay đổi các hoạt động. Năm 2016 nhà trường không sử dụng phần mềm nào trong quản lý và giảng dạy; chỉ có 3 máy chiếu phục vụ giảng dạy nhưng đến nay nhà trường có 8 máy chiếu đa năng; 2 máy chiếu vật thể và sử dụng thường xuyên 8 phần mềm để quản lý và dạy học. Việc thầy giáo Hà Xuân Hải cùng các thầy cô giáo của nhà trường tự học để thiết kế 1 trang Web độc lập giúp học sinh vào ôn tập online trong thời gian nghỉ học vừa qua đã  đem lại hiệu quả lớn trong dạy học online, điều đó cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về ứng dụng CNTT của nhà trường. Dù thay đổi và sáng tạo là cả 1 chặng đường chông gai, thậm chí rủi ro nhưng CBGV nhà trường sẽ quyết tâm theo đuổi để nâng cao hơn nữa chất lượng GD, đáp ứng các yêu cầu mới.

Thực tế cho thấy, việc gì có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của người đứng đầu chi bộ và nhà trường thì ở đó các việc lớn, việc khó, việc mới đều thu được những kết quả tốt.

Vấn đề thứ ba là: phát huy dân chủ; công tâm, khách quan trong đánh giá cán bộ

Dân chủ ở cơ sở, dân chủ trong nhà trường là vấn đề được chi bộ rất quan tâm. Chi bộ  nhà trường chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt sự phối hợp với công đoàn và Ban đại diện CMHS để nắm bắt được các mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của CBGV, của học sinh và phụ huynh. Tiếng nói của mỗi CBGV, của từng học sinh, của phụ huynh luôn được nhà trường tôn trọng và lắng nghe. Em mong muốn gì ở nhà trường? Ở các thầy cô? Luôn là câu hỏi được nhà trường hỏi các em học sinh thông qua phiếu biểu đạt nguyện vọng trong các năm học. Trong năm học này nhà trường lần đầu tiên và cũng là trường học đầu tiên của huyện Yên Lập tiến hành đo lường mức độ hài lòng của phụ huynh và kết quả là nhà trường đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phụ huynh học sinh. Câu hỏi cần làm gì? Làm như thế nào? để đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của HS và phụ huynh HS luôn là trăn trở của CBQL và GV nhà trường.

Về vấn đề đánh giá CBGV: Đây là vấn đề rất quan trọng và cũng rất nhạy cảm, nó liên quan đến danh dự con người. Đánh giá đúng thì tạo động lực, đánh giá sai thì làm mất động lực phát triển, vì vậy chúng tôi cho rằng phải bắt đầu bằng 1 quy chế đánh giá định lượng tối đa. Vấn đề là luôn công bằng, khách quan, đồng chí này xếp tốt, đồng chí kia xếp tốt thì phải được đa số tập thể thừa nhận và phải thể hiện ở việc gì, vào lúc nào? ..Đồng thời thông qua động viên, khen thưởng để lan tỏa, nhân rộng cái tốt đó đến người khác.

Về công tác XHHGD

Như chúng ta đã biết công tác XHHGD để thực hiện phương châm: Toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Giải pháp mà nhà trường đẩy mạnh XHHGD là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch. Việc kêu gọi vận động tài trợ được thực hiện đúng các quy định, tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Kết quả từ công tác XHHGD trong những năm qua đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nhà trường, đến nay nhà trường ngày càng sạch đẹp, an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó nhà trường luôn quan tâm công tác XHH ngay trong chính đội ngũ CBGV, trong hơn 2 tháng nghỉ phòng dịch Covid-19 vừa qua nhà trường đã huy động 6 buổi lao động tập thể với hàng trăm ngày công lao động của CBGV nhà trường, để  tôn tạo, bổ sung CSVC, đó chính là những việc cụ thể, thể hiện việc học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo cho học sinh, chăm lo cho nhân dân.

Kính thưa toàn thể đại hội!

Giáo dục đào tạo là một quá trình, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua của các nhà trường trên địa bàn Thị trấn Yên Lập và của trường THCS Thị trấn II, những bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp GD là sự tích lũy, tiếp nối, kế thừa những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong các nhiệm kỳ trước. Đó cũng là kết quả của sự hỗ trợ, ủng hộ cho các nhà trường của các tổ chức, doanh nghiệp, sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh, sự đồng thuận của nhân dân và xã hội.

Những kết quả về GD&ĐT mà trường THCS Thị trấn II đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là minh chứng rõ nhất về sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể của Thị trấn Yên Lập, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, những kết quả ấy đã in đậm dấu ấn, sự nỗ lực, trăn trở, tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo địa phương đối với sự nghiệp GD&ĐT đ Thị trấn Yên Lập  giữ vững vị trí số 1 về GD&ĐT của huyện Yên Lập; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng  bộ lần thứ 18 nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại Đại hội này thay mặt cho các nhà trường và CBGV trường THCS Thị trấn II chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các Đ.c Lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Phòng GD&ĐT cùng các ban ngành đoàn thể của huyện Yên Lập; các Đ.c là lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo của Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể của Thị trấn Yên Lập; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhân dân thị trấn Yên Lập và nhân dân các xã có con em học tập tại nhà trường đã luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ các nhà trường vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các nhà trường và trường THCS Thị trấn II nhận thấy còn tồn tại một số hạn chế cần giải quyết trong thời gian tới. Chúng tôi rất mong trong nhiệm kỳ mới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và của nhân dân để chúng tôi vươn lên khắc phục các hạn chế, giữ vững và phát huy các thành tích, góp phần hoàn thành tốt nghị quyết đại hội lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Thị trấn Yên Lập.

Cuối cùng  xin kính chúc Đoàn chủ tịch, các vị khách quý, các vị đại biểu dự Đại hội dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc!

Chúc đại hội Đảng bộ Thị trấn Yên Lập lần thứ 19 thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn Đại hội./.