THAM LUẬN TẠI HN TỔNG KẾT GD HUYỆN NH 2019-2020
Kính thưa:
Các Đ.c lãnh đạo, kính thưa
các quý vị đại biểu
và các Đ.c dự hội nghị
Được sự cho phép của hội
nghị tôi xin trình bày tham luận với nội dung: Các
giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục
trường trọng điểm.
Kính thưa hội nghị
Đây là năm thứ 2 liên tiếp nhà trường được phát biểu tham luận về nội
dụng liên quan chất lượng GD, điều đó cho thấy sự quan tâm về vấn đề chất lượng
GD của các cơ quan quản lý và của nhân dân. Nâng cao chất lượng GD có rất nhiều
vấn đề cần thảo luận, tuy nhiên trong khuôn khổ thời gian cho phép tôi xin báo
cáo tổng quát 3 vấn đề sau:
Thứ nhất: Vấn đề đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý
Thực hiện NQ 29 về đổi mới căn bản và toàn diện GD, CBQL
nhà trường chúng tôi luôn xác định: Phải tăng cường việc tự học, tự BD, sáng tạo
và đồng thời phải mạnh dạn thay đổi cách làm. Thực tiễn cho thấy không thể mong
đạt được những mục tiêu mới hay vượt qua hoàn cảnh hiện tại nếu không thay
đổi, nếu vẫn giữ cách làm cũ. Thay đổi phải từ việc nhỏ mới hy vọng thay đổi
được việc lớn. Ví dụ: Nhiều năm nay chúng tôi kiên trì GD học sinh 1 việc
được xem là nhỏ đó là làm sao để các con biết nói lời chào hỏi, nói lời cảm ơn;
xin lỗi đúng lúc từ gia đình đến nhà trường; việc này được xem là nhỏ bởi
nó ít được để ý nhưng thực ra đằng sau nó là cả 1 vấn đề rất lớn của giáo dục,
đó là vấn đề kỹ năng và thái độ, đó là 1 phần quan trọng của năng lực và phẩm
chất mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới. Chúng tôi thiết nghĩ
từ hình thức của tấm biển chỉ dẫn đến ND các Pano tuyên truyền trong nhà trường
cũng cần thay đổi. Hay nội dung và hình thức các cuộc họp cũng rất cần thay đổi,
cách phát biểu tham luận cũng phải thay đổi; khi thảo luận TK năm học chúng tôi
đề nghị thầy cô phát biểu ngắn gọn và trả lời thẳng 3 câu hỏi: Năm qua mình
đã làm những việc làm gì khác năm trước? Hiệu quả ra sao? Theo thầy cô CBQL cần
phải làm gì cho năm học này? Một nội dung quan trọng mà nhà trường đã thay
đổi trong nhiều năm qua là chuyển quan niệm Phó HT phụ trách chuyên môn thành
CBQL phụ trách chuyên môn. Đồng chí HT không nên khoán trắng nhiệm vụ chỉ đạo
dạy và học cho Đ.c PHT, trong điều kiện đổi mới CTGDPT thì điều này rất cần lưu
ý.
Thứ hai: Vấn đề phát huy dân chủ; khách quan trong đánh giá xếp
loại và động viên kịp thời, khuyến khích sự sáng tạo của CBGV
Dân chủ ở
cơ sở, dân chủ trong nhà trường là vấn đề được nhà trường cụ thể hoá thành hành
động và tiêu chí cụ thể. Trước hết là sự phối hợp tốt với công đoàn và Ban đại
diện CMHS để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của CBGV, của học sinh và phụ
huynh. Tiếng nói của mỗi CBGV, của từng học sinh, của phụ huynh luôn được nhà
trường tôn trọng và lắng nghe. Bức thư tâm huyết mà CBGV nhà trường viết gửi tất
cả phụ huynh lớp 6 với 9 nội dung cần lưu ý trong quản lý GD học sinh,
cùng với bộ tài liệu ứng xử văn hoá, và HD phương pháp học tập cho HS được các
GVBM, GVCN biên soạn công phu gửi cho phụ huynh vừa qua mà 1 số quý vị ngồi đây
đã đọc là sự thể hiện trách nhiệm và tình yêu nghề-là thông điệp mà nhà trường
muốn gửi tới phụ huynh và học sinh. Trong năm học vừa qua nhà trường lần đầu
tiên tiến hành đo lường mức độ hài lòng của phụ huynh và kết quả là nhà
trường đã nhận được sự phản hồi rất tích cực đó được xem là việc làm đổi mới
GD, việc làm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phát huy dân chủ của nhà
trường.
Về vấn đề
đánh giá CBGV: Đây là vấn đề rất quan trọng và cũng rất nhạy cảm, nó liên quan
đến danh dự con người, liên quan đến tạo động lực phát triển vì vậy quá trình
đánh giá phải luôn dân chủ, công bằng, khách quan. Nghị định 56 trước đây và
nghị định 90 bây giờ về đánh giá xếp loại VC được tập thể CBGV nhà trường cụ thể
hoá 5 tiêu chuẩn thành 24 tiêu chí, hằng tháng được lượng hoá thành điểm để đánh
giá, xếp loại CBGV, quy chế đánh giá này đã giúp quá trình đánh giá luôn chính
xác, tránh được tình trạng cào bằng, nể nang. Góp phần phát huy dân chủ và
khuyến khích sự sáng tạo.
Động viên
kịp thời là 1 giải pháp quan trọng luôn được nhà trường áp dụng, trong đợt dạy
học online và thi vào THPT vừa qua chúng tôi đã tổ chức khen thưởng ngay cho
CBGV khi có thông tin phản hồi; mức thưởng dù hạn hẹp nhưng đó là sự động viên
chân thành và kịp thời. Ba thầy cô tiêu biểu có thành tích XS trong phong trào
thi đua dạy tốt-học tốt của nhà trường là: Cô giáo Phùng Thị Kim Dung,
thầy giáo Nguyễn Quang Hiếu và cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng nhà
trường luôn tự hào và trân trọng ghi nhận những cố gắng vươn lên của các thầy
cô. Các thầy cô là tấm gường về đạo đức, tự học và sáng tạo. Với thành tích xuất
sắc thể hiện qua kết qua thi THPT chúng tôi đề nghị Phòng GD&ĐT xem xét khen
thưởng 3 thầy cô này để đẩy mạnh phòng trao thi đua dạy tốt-học tốt.
Thứ ba: Vấn đề đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy
Covid-19
đã buộc các nhà trường phải xác định lại vị trí của ứng dụng CNTT trong dạy học,
sớm nhận thức đúng về vai trò QT của CNTT nên nhà trường đã chú trọng đầu tư cả
bề rộng và chiều sâu. Nếu năm 2016 nhà trường không sử dụng phần mềm nào trong
quản lý và giảng dạy; chỉ có 3 máy chiếu thì đến nay nhà trường có 10 máy chiếu
đa năng; 2 máy chiếu vật thể và sử dụng thường xuyên 8 phần mềm để quản lý và
dạy học, có 4 đường truyền Internet. Các thầy cô giáo của nhà trường tự học để
thiết kế 1 trang Web độc lập giúp học sinh vào ôn tập online (Sản phẩm này
đạt giải nhất kỳ thi STTTN nhi đồng cấp huyện và tuần qua tham gia dự thi cấp
tỉnh-Hy vọng lần đầu tiên huyện có 1 giải cấp tỉnh về CNTT). Trong nhiều năm
qua CBQL của nhà trường trực tiếp HD GV sử dụng các phần mềm, sử dụng thiết bị
dạy học mới đã đặt giáo viên vào thế Tự nguyện-Bắt buộc phải học để ứng dụng
CNTT.
Tóm lại: Nhìn lại năm học vừa qua nhà trường chúng tôi có 4 sự
kiện nội bật:
Một là:
Lập thành tích nâng điểm TB thi THPT từ 5,58 lên 7,06.
Tăng thứ tự xếp hạng từ 31 lên thứ 7/258 trường toàn tỉnh. Trong đó môn Tiếng
anh xếp thứ 6 (Do cô Hằng phụ trách), Môn toán xếp thứ 7 (Do cô Dung phụ trách),
và môn Ngữ văn (Do thầy Hiếu phụ trách) xếp thứ 32 toàn tỉnh (Môn toán có 1 điểm
10/ 25 bài. 25% (50 bài) từ 8 trở lên. Có 1 HS đỗ vào lớp chuyên toán của trường
THPT chuyên Hùng Vương và xếp thứ 3/50 học sinh), có 58/64 học sinh vào học 2
lớp A và B của trường THPT Yên Lập. Thành tích nổi bật này là động lực và cũng
là áp lực rất lớn cho các năm học tiếp theo.
Hai là: Lần đầu tiên tổ chức đo
lường mức độ sự hài lòng của phụ huynh;
Ba là: Sự nỗ lực rất lớn trong
ứng dụng CNTT, góp phần quan trọng duy trì chất lượng GD trong thời gian phòng
dịch Covid-19
Bốn là: Sau nhiều năm chờ đợi
nhà trường đã có nhà điều hành kiên cố và khang trang.
Kính thưa hội nghị
Tại
hội nghị này thay mặt trường THCS Thị trấn II tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của
Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND,
UBND, các phòng ban của huyện;
cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Yên Lập và các bậc phụ huynh học
sinh đã quan tâm
giúp đỡ, ủng hộ nhà trường. Chúng tôi cũng ý thức
bên cạnh các thành tích đã đạt được, nhà trường
còn nhiều hạn chế
cần cố gắng khắc phục.
Chúng tôi kính mong Huyện ủy, UBND huyện,
phòng GD&ĐT;
Đảng ủy, UBND Thị trấn
Yên Lập, các cơ quan chức
năng tiếp tục quan tâm
tạo điều kiện, giúp đỡ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Xin trân trọng cảm ơn!
=====================
THAM LUẬN TỔNG KẾT CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ VÀ NĂM HỌC 2018-2019 (HỘI NGHỊ TK NĂM HỌC CỦA UBND HUYỆN)
Kính
thưa:
các quý vị đại biểu, kính thưa các Đ.c
Được sự cho phép của hội nghị tôi xin trình bày tham
luận với nội dung:
Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học
2019-2020 và những năm học tiếp theo
Kính
thưa hội nghị
Trường
THCS Thị trấn II được thành lập từ năm 1995,
tên gọi ban đầu
là trường PTCS Chuyên Yên Lập.
Năm 2010
và 2015
trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia,
trường
là đơn
vị THCS thứ 2 của huyện đạt chuẩn QG
khối THCS, năm 2020 theo KH sẽ kiểm tra công nhận lần thứ 3.
Năm học 2018-2019
nhà trường có 8 lớp với, 276
HS
và
27 CBGV.
Hiện nay nhà trường có 3
nhiệm vụ:
Một là thực
hiện giảng dạy theo chương trình – kế hoạch như các trường THCS bình thường,
hai là
duy trì các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia,
ba là
nhà trường là nòng cốt bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi của huyện, phấn đấu
trở thành trường có chất lượng cao
và
tạo nền móng nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường THPT trên địa bàn huyện.
Trong
suốt quá trình phát triển và đặc biệt là những năm gần đây
nhà trường luôn nỗ lực
vươn lên
hoàn
thành tốt mọi nhiệm vụ
được giao, được các cấp ghi nhận và biểu dương.
Về công tác BDHSG nói chung và BDHSG cấp tỉnh nói riêng nhà trường xác định đây
là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy từ CBQL, GVBD đến HS và cả phụ huynh HS đều rất
cố gắng.
Thống kê kết quả thi HSG cấp tỉnh 7 năm liền như sau:
Loại giải |
2012-2013 |
2013-2014 |
2014-2015 |
2015-2016 |
2016-2017 |
2017-2018 |
2018-2019 |
Ghi chú |
VH-Tỉnh |
3 |
7 |
3 |
15 |
7 |
7 |
4 |
9 môn VH: Toán, Văn, Lý.... |
Các giải tỉnh khác |
|
2 |
3 |
3 |
11 |
3 |
8 |
Máy tính, IOE, IOM, CLB anh, KHKT... |
Tổng |
3 |
9 |
6 |
18 |
18 |
10 |
12 |
|
I.
Đánh giá:
1.
Chất lượng đại trà và đầu ra:
-
Chất lượng đại trà: Tự đánh giá là tốt, nhà trường đang trong lộ trình phải đánh
giá chất lượng trung thực, chính xác-trả chất lượng về thực chất. Đánh giá trung
thực, khách quan là 1 trong các yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn
diện GD. Vì vậy trong 3 năm học gần đây đã giảm số học lực giỏi từ khoảng 50%
xuống còn khoảng 30% (Đây cũng là 1 giải pháp để nâng chất lượng mũi nhọn và
chống căn bệnh thành tích)
-
Chất lượng đầu ra (Đầu vào THPT): Tự đánh giá là tốt. 100% học sinh lớp 9 thi và
đỗ vào THPT (Toàn tỉnh năm 2018-2019 chỉ có 5 trường có 100% học sinh lớp 9 thi
THPT), trung bình trong 3 năm học từ 2016-2017, đến 2018-2019 xếp thứ chất lượng
đầu ra là 25/258 trường THCS toàn tỉnh.
2.
Đạo đức, kỹ năng:
Như chúng ta đã biết đổi
mới giáo dục lần này về bản chất là: Chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát
triển năng lực người học, chú trọng năng lực tức là chú trọng cả 3 mặt Kiến
thức-Kỹ năng-Thái độ. Nhà trường rất chú trọng GD đạo đức và kỹ năng cho HS
trong nhiều năm gần đây đạo đức và kỹ năng HS có tiến bộ.
3.
Chất lượng GD mũi nhọn:
Chất lượng chưa đạt yêu cầu,
một số môn chất lượng yếu kém. Số lượng HS tham gia thi HSG tỉnh hằng năm chiếm
khoảng 1/3 của huyện (30/90), tỷ lệ đạt giải thấp, TB chỉ khoảng 24% và chất
lượng giải không cao, chủ yếu là giải 3 và KK.
II.
Nguyên nhân yếu kém:
+
Về lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo:
Chưa sáng tạo, chưa có nhiều biện pháp đổi mới công tác quản lý và chỉ đạo
chuyên môn. Tuy nhiên cũng phải nói rằng trong nhiều năm gần đây, tại nhiều hội
nghị nhà trường đã chủ động đề xuất các giải pháp về đội ngũ, CSVC, kinh phí...
nhưng chưa thể giải quyết được vì các lý do khách quan.
+
Về học sinh:
Chất lượng đầu vào thấp, trung bình mỗi năm tuyển 70 HS, trong đó có nhiều học
sinh yếu (Mặc dù được ưu tuyển đầu vào-Tuy nhiên chỉ
có khoảng 90-100 học sinh đăng ký xét tuyển, để lấy 70. Thật đáng tiếc khi kiểm
tra năng lực đầu vào của 70 HS lớp 6 này thì có tới 49/70=70% điểm toán dưới 5;
11/70=15% có điểm toán dưới 3, có
HS chỉ đạt 1 điểm môn toán. Chỉ có 1 HS môn toán đạt điểm từ 8 trở lên. Môn TV
cũng có 25/70=35% điểm dưới 5). Nhà trường đánh giá chất lượng
học sinh đầu vào chưa tốt là 1 nguyên nhân chính, vì thực tế 1 số GV khi
BDHSG ở Yên Lập kết quả không cao, nhưng khi chuyển ra huyện khác thì đạt hiệu
quả tốt hơn (1 số GV rất có năng lực BD đã chuyển ra huyện ngoài không giữ lại
được là điều đáng tiếc). Tâm lý học sinh và phụ huynh Học sinh luôn đứng trước
sự lựa chọn giữa học chuyên sâu để thi HSG và học đa môn để
hướng tới thi ĐH và chỉ muốn học 1 số bộ môn (Toán, Anh...). Mỗi khóa số
HS khối 9 chỉ có từ 50-60 HS, trong đó số học sinh thực sự có tố chất chỉ
10%-15%. Học sinh của nhà trường hiện nay chủ yếu là học sinh của Thị trấn Yên
Lập (80% của Thị trấn; 20% còn lại thuộc Hưng Long, Đồng Thịnh, Thượng Long, Nga
Hoàng), các học sinh tốt nhất của các trường T’H khác không về học vì khoảng
cách địa lý, vì điều kiện kinh tế...Học sinh học bồi
dưỡng HSG vẫn phải học đầy đủ tất cả các môn (khoảng 14 môn học), học sáng, học
chiều áp lực rất lớn.
+
Về giáo viên:
Số GV hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng cho nhiệm vụ bồi dưỡng HSG.
Thời gian qua đội ngũ CBGV của trường có nhiều biến động, trong 10 năm từ 2017
trở về trước có đến hàng chục CBGV chuyển đi đến vùng có chế độ thu hút và bổ
nhiệm CBQL (Năm nhiều nhất chuyển đi, đến 9 CBGV, năm học 2016-2017 chuyển đi,
đến 6 CBGV) việc này đã gây ra nhiều bất lợi cho công tác chuyên môn. Trong 3
năm gần đây khi chế độ thu hút đã hết mới có sự ổn định đội ngũ.
Giáo viên BDHSG có khi phải làm 2 hoặc 3 nhiệm vụ trong
nhà trường cường độ và áp lực công việc rất lớn (Thù lao, bồi dưỡng dạy BDHDG
tỉnh mỗi GV trung bình 2-3 triệu/năm), chỉ những giáo viên
say mê, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm mới làm được.
+
Về CSVC, kinh phí:
Kinh phí hoạt động nhà trường không được ưu tiên gì so với các trường khác. Một
thời gian dài nhà trường thuộc khu vực không được nhà nước đầu tư CSVC. Hiện nay
CSVC rất hạn chế. Mặc dù đang được xây dựng nhà điều hành, nhưng vẫn còn nhà lớp
học cấp 4 xây từ 1995 mất an toàn (Có thể gọi là nhà tạm); bàn ghế, thiết bị
phòng học bộ môn chưa đúng quy định, sân chơi bãi tập nhỏ hẹp...
III.
Giải pháp và kiến nghị:
Kính
thưa hội nghị
Tại
hội nghị này thay mặt trường THCS Thị trấn II tôi
xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của
Sở GD&ĐT,
Huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng ban của huyện, cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của
Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn
và các bậc phụ huynh học sinh
đã quan tâm giúp đỡ, ủng hộ nhà trường.
Để phát huy và gìn giữ các thành tích đã đạt được,
khắc phục các yếu kém
nhà trường THCS Thị trấn II sẽ quyết tâm đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo
để
hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi kính mong Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND
Thị trấn, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm
xem xét giải quyết các kiến nghị nêu trên,
tạo điều kiện, giúp đỡ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Xin trân trọng cảm ơn!
------------------------------------------------
THAM LUẬN ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN YÊN LẬP LẦN THỨ 19 NHIỆM KỲ 2020-2025-NGÀY 20/05/2020
Kính
thưa đoàn chủ tịch! Kính thưa các vị khách quý và toàn thể đại hội
Được sự
cho phép của Đại hội tôi xin phép thay mặt chi bộ trường THCS Thị trấn II tham
luận về
công tác chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và công tác xã hội hoá
giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trước hết tôi
hoàn toàn nhất trí với nội dung
các báo
cáo trình Đại hội
của BCH đảng bộ Thị trấn Yên Lập.
Như chúng
ta đã biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí
Minh rất coi trọng giáo dục và đào tạo, Người dạy: "Vì lợi ích mười năm thì
trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì trồng người". Thực hiện lời dạy đó, Đảng và
Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, coi "Giáo dục đào
tạo là quốc sách hàng đầu". Quan điểm đó đã được nêu rõ trong các văn kiện của
Đảng, được thể chế hóa bằng các chính sách của Nhà nước, được các ngành, các cấp
triển khai thực hiện. Đối với thị trấn Yên Lập những năm qua sự
nghiệp GD&ĐT có rất nhiều thành tích, tiến bộ, điều đó thể hiện rõ Đảng, chính
quyền và nhân dân Thị trấn Yên Lập đã thực hiện tốt chủ trương phát triển GD&ĐT,
thực hiện tốt lời dạy của Bác.
Kính thưa toàn thể đại hội!
Từ thực tiễn trong việc triển khai thực hiện
các NQ của Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo của
chi
bộ nhà trường,
chúng tôi thấy
cần rút ra một số bài học kinh nghiệm. Xin được tham luận như
sau:
Chất
lượng giáo dục là tổng hòa của
4 mặt Đức-Trí-Thể-Mỹ.
4 yếu tố
này trong chương
trình GDPT mới được cụ thể hóa thành 5 phẩm chất và 10 năng lực cơ bản của
học sinh. Đây là những thay đổi rất quan trọng, có tính cốt lõi đang được các nhà
trường triển khai theo tinh thần nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản
và toàn diện GD&ĐT.
Chúng tôi
quan niệm với vị trí, vai trò và trách nhiệm của nhà trường thì chất lượng phải
bắt đầu từ người thầy, từ các nhà quản lý và chất lượng GD là lương tâm và danh
dự của mỗi nhà giáo.
Vấn đề
đầu tiên cần nói tới là vấn đề xây dựng đội ngũ, nâng cao phẩm chất và năng lực
cho mỗi Đảng viên, mỗi CBGV được chi bộ nhà trường xem đây là vấn đề trọng tâm.
Thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong
nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đặc biệt là
thông qua các cuộc sinh hoạt chuyên đề hằng năm về “Học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ nhà giáo, chi bộ
nhà trường THCS Thị trấn II đã tạo được sự chuyển biến rất tích cực trong nhận
thức và hành động của mỗi CBGV. Những nội dung của tư tưởng, đạo đức và phong
cách Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân
dân được CBGV nhà trường cụ thể hóa trong mỗi tiết giảng, mỗi việc làm. CBGV nhà
trường xác định chăm lo cho học sinh là chăm lo cho nhân dân, chăm lo cho tương
lai của đất nước.
Nhà
trường trường THCS Thị trấn II có bề dày về thành tích như vậy, chính là nhờ có
đội ngũ có phẩm chất tốt và năng lực vững vàng. Chúng tôi rất tự hào trong đội
ngũ hiện nay có nhiều tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo; tiêu biểu như
Thầy Phó HT Lê Đăng Khoa; Thầy Nguyễn Quang Hiếu; Cô Đặng Thị cẩm Hường; Cô
Phùng Thị Kim Dung và nhiều thầy cô giáo khác.
Vấn
đề thứ hai là:
cần
có tư duy
sáng tạo,
dám thay đổi,
hành động quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ
đạo;
đặc biệt là vấn đề chuyên môn:
Việc tổ
chức dạy và học trực tuyến của nhà trường trong thời gian nghỉ phòng dịch
Covid-19 vừa qua là một minh chứng rất rõ cho điều đó. Đứng trước tình hình học
sinh phải nghỉ học vì dịch Covid-19 với số ngày nghỉ lên tới 79 ngày, Chi bộ,
BGH nhà trường xác định phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, thầy
và trò Trường THCS Thị trấn II đã chủ động các giải pháp nhằm đa dạng hóa hình
thức tổ chức dạy học từ xa cho học sinh. Mặc dù có thuận lợi hơn so với 1 số xã
trên địa bàn huyện nhưng nếu không nắm bắt kịp thời, không quyết liệt chỉ đạo
thì chất lượng học tập của học sinh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trong
hơn hai tháng học sinh nghỉ vừa qua giáo viên nhà trường đã tổ chức 120
buổi dạy trực tuyến, soạn và giao gần 700 bài ôn tập cho học sinh; dù nghỉ học
nhưng học sinh vẫn được ôn tập, tương tác với GV. Kết quả là 100% học sinh tham
gia học qua mạng internet; hơn 90% học sinh tham gia học trực tuyến. Điều này ở
thành phố, thị xã cũng có trường chưa làm được. Đó là tinh thần dám thay đổi,
sáng tạo trong dạy học, tinh thần đó luôn được chi bộ và nhà trường khuyến khích
mọi CBGV thực hiện.
Chúng ta
đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, vì vậy mỗi
CBGV nhà trường xác định phải nhanh chóng thích ứng và thay đổi các hoạt động.
Năm 2016 nhà trường không sử dụng phần mềm nào trong quản lý và giảng dạy; chỉ
có 3 máy chiếu phục vụ giảng dạy nhưng đến nay nhà trường có 8 máy chiếu đa
năng; 2 máy chiếu vật thể và sử dụng thường xuyên 8 phần mềm để quản lý và dạy
học. Việc thầy giáo Hà Xuân Hải cùng các thầy cô giáo của nhà trường tự học để
thiết kế 1 trang Web độc lập giúp học sinh vào ôn tập online trong thời gian
nghỉ học vừa qua đã đem lại hiệu quả lớn
trong dạy học online, điều đó cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về ứng dụng CNTT của
nhà trường. Dù thay đổi và sáng tạo là cả 1 chặng đường chông gai, thậm chí rủi
ro nhưng CBGV nhà trường sẽ quyết tâm theo đuổi để nâng cao hơn nữa chất lượng
GD, đáp ứng các yêu cầu mới.
Thực tế cho thấy,
việc gì
có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của người đứng đầu
chi bộ và
nhà trường thì ở đó các việc lớn, việc
khó, việc mới đều thu được những kết quả tốt.
Vấn
đề thứ ba là: phát huy dân chủ; công tâm, khách quan trong đánh giá cán bộ
Dân chủ ở
cơ sở, dân chủ trong nhà trường là vấn đề được chi bộ rất quan tâm. Chi bộ
nhà trường chỉ đạo nhà trường thực hiện
tốt sự phối hợp với công đoàn và Ban đại diện CMHS để nắm bắt được các mong
muốn, tâm tư, nguyện vọng của CBGV, của học sinh và phụ huynh. Tiếng nói của mỗi
CBGV, của từng học sinh, của phụ huynh luôn được nhà trường tôn trọng và lắng
nghe. Em mong muốn gì ở nhà trường? Ở các thầy cô? Luôn là câu hỏi được nhà
trường hỏi các em học sinh thông qua phiếu biểu đạt nguyện vọng trong các năm
học. Trong năm học này nhà trường lần đầu tiên và cũng là trường học đầu tiên
của huyện Yên Lập tiến hành đo lường mức độ hài lòng của phụ huynh và kết quả là
nhà trường đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phụ huynh học sinh. Câu hỏi
cần làm gì? Làm như thế nào? để đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của HS và phụ
huynh HS luôn là trăn trở của CBQL và GV nhà trường.
Về vấn đề
đánh giá CBGV: Đây là vấn đề rất quan trọng và cũng rất nhạy cảm, nó liên quan
đến danh dự con người. Đánh giá đúng thì tạo động lực, đánh giá sai thì làm mất
động lực phát triển, vì vậy chúng tôi cho rằng phải bắt đầu bằng 1 quy chế đánh
giá định lượng tối đa. Vấn đề là luôn công bằng, khách quan, đồng chí này xếp
tốt, đồng chí kia xếp tốt thì phải được đa số tập thể thừa nhận và phải thể hiện
ở việc gì, vào lúc nào? ..Đồng thời thông qua động viên, khen thưởng để lan tỏa,
nhân rộng cái tốt đó đến người khác.
Về
công tác XHHGD
Như chúng ta đã biết
công tác
XHHGD để thực hiện phương châm: Toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục
và đào tạo. Giải pháp mà nhà trường đẩy mạnh XHHGD là tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch. Việc kêu gọi vận động tài trợ được thực
hiện đúng các quy định, tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Kết quả từ
công tác XHHGD trong những năm qua đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo
nhà trường, đến nay nhà trường ngày càng sạch đẹp, an toàn và thân thiện. Bên
cạnh đó nhà trường luôn quan tâm công tác XHH ngay trong chính đội ngũ CBGV,
trong hơn 2 tháng nghỉ phòng dịch Covid-19 vừa qua nhà trường đã huy động 6 buổi
lao động tập thể với hàng trăm ngày công lao động của CBGV nhà trường, để
tôn tạo, bổ sung CSVC, đó chính là những
việc cụ thể, thể hiện việc học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
về chăm lo cho học sinh, chăm lo cho nhân dân.
Kính thưa toàn thể đại hội!
Giáo dục đào tạo là một quá trình, chúng tôi
luôn nhận thức sâu sắc rằng, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua
của các nhà trường trên địa bàn Thị trấn Yên Lập và của trường THCS Thị trấn II,
những bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp
GD là sự tích lũy, tiếp nối, kế
thừa những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Đảng
bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị
trong các nhiệm kỳ trước. Đó cũng là kết quả của sự hỗ trợ, ủng hộ cho
các nhà
trường của các
tổ chức,
doanh nghiệp, sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh, sự đồng thuận của nhân
dân và xã hội.
Những kết quả
về GD&ĐT mà
trường THCS Thị trấn II
đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là minh chứng rõ
nhất về sự
quan tâm,
lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của
Đảng ủy,
UBND, các ban ngành đoàn thể của Thị trấn Yên Lập,
sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, những kết quả ấy đã
in đậm dấu ấn, sự nỗ lực, trăn trở, tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo địa
phương đối với sự nghiệp
GD&ĐT
để
Thị
trấn Yên Lập giữ vững vị trí số 1 về
GD&ĐT của huyện Yên Lập; góp phần thực
hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ lần
thứ 18 nhiệm kỳ 2015-2020.
Tại Đại hội này thay mặt cho các nhà trường và CBGV trường
THCS Thị trấn II chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các Đ.c Lãnh đạo Huyện
ủy, UBND, Phòng GD&ĐT cùng các ban ngành đoàn thể của huyện Yên Lập; các Đ.c là
lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo của Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể của Thị
trấn Yên Lập; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhân dân thị trấn Yên Lập và
nhân dân các xã có con em học tập tại nhà trường đã luôn quan tâm, tạo điều kiện
giúp đỡ các nhà trường vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
các nhà trường và trường THCS Thị trấn II nhận thấy
còn tồn tại một số hạn chế cần giải quyết trong thời gian tới. Chúng tôi rất mong trong nhiệm kỳ
mới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của các đồng chí lãnh
đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và của nhân dân để chúng tôi vươn
lên khắc phục các hạn chế, giữ vững và phát huy các thành tích, góp phần hoàn
thành tốt nghị quyết đại hội lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Thị trấn
Yên Lập.
Cuối cùng xin kính
chúc Đoàn chủ tịch, các vị khách
quý,
các vị đại biểu dự Đại hội dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc!
Chúc đại hội Đảng bộ
Thị trấn Yên Lập lần thứ 19
thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn
Đại hội./.