TỔNG HỢP
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
HỌC KỲ
II NĂM HỌC 2021-2022
Tại hội
nghị sơ kết kỳ I ngày 8/1/2021 CBGV nhà trường đã đánh giá, thảo luận và đề xuất
các giải pháp để nâng cao chất lượng GD, căn cứ các ý kiến thảo luận và tình
hình thực tế ban giám hiệu kết luận 1 số giải pháp sau, đề nghị Tổ CM, GVBM
triển khai thực hiện.
1.
Nền nếp dạy- học, KTĐG
-
GV cần
quyết liệt với đối tượng HS Yếu bộ môn: tạo hứng thú qua trò chơi; tìm điểm mạnh
của HS để giao một số bài tập
kiểu dự án
trong một khoảng thời gian
(giao HS
trình bày trước lớp SP mà em đã chuẩn bị bài hôm trước; phối hợp cùng cha mẹ
giúp em hoàn thành nôi dung).
VD:
Em hãy nêu 3 nội dung cơ bản trong bài học hôm nay sắp học. (HS đã được giao về
nhà chuẩn bị)
-
Phối hợp
với cha mẹ để động viên, tìm biện pháp. Tạo điều kiện với bài vừa sức để các em
có nhu cầu học tập;
khen khi
HS đó thực hiện được nội dung học tập.
-
Tìm các
cách khai thác KT, đưa KT gần gũi với HS; tạo
không khí
thi đua giữa các HS với nhau.
-
Chú ý
khi giao NV: HS chưa hiểu ND:
cần cho
HS nhắc lại
các yêu
cầu đó.
-
Nhóm đối
tượng, giao bài riêng trong các
giờ học
thêm.
-
Tạo nhóm
chuyên gia giúp đỡ HS yếu.
(Thầy
Linh đã thực hiện)
-
HS yếu
cần được tạo điều kiện trình bày nội dung học tập;
số lần KT
đánh giá nhiều hơn
để chọn điểm phù hợp.
-
Với HS:
tâm lý HS yếu luôn sợ điểm kém; sợ bị KT; không hoàn thành phải có hình thức xử
lý phù hợp.
-
Có thể
ta chưa hiểu về tâm lý HS; điểm yếu
-
Quản lý
HS trong giờ học: phải nghiêm túc, nghiêm khắc, chuẩn mực,
tạo không
khí vui vẻ trong điều kiện cho phép.
-
TTCM KT sổ ghi điểm GV:
với HS yếu đó số lần điểm có đúng không? Số lần KT điểm đối với HS yếu
phải nhiều hơn so
với các HS khác.
-
Việc báo
cáo tình hình phải kịp thời hơn để xử lý ngay…
-
Sau 1
kỳ, mỗi GV cần rà soát lại kết quả, đặt mục tiêu cho kỳ II để có biện pháp QL,
GD, BD, PĐ HS đạt kết quả tốt nhất.
-
Buồi chiều dạy thêm GV phải có bài kiểm tra (Từ 15 phút, lưu lại để đánh giá kết
quả dạy)
-
Các tiết kiểm tra từ 1 tiết trở lên (chính khoá) yêu cầu HS bỏ cặp, sách và tài
liệu ra ngoài lớp học.
-
Tăng
cường phối hợp giữa GVCN và bộ môn. Các trường hợp yếu, kém GVBM cần thông báo
GVCN và trực tiếp liên lạc với phụ huynh.
-
Một số HS yếu kém (5 HS) theo đề xuất của GV đề nghị tổ tư vấn làm việc giúp HS
và mời cha mẹ HS đến trao đổi (Thầy Khoa XD kế hoạch cụ thể).
2.
BD HSG
-
GV tăng
cường giao bài cho HS vào các dịp cuối tuần, dạy online; (nếu không bố trí lịch
BD)
-
Giao bài
qua các giờ học thêm: Toán, Văn, Anh
-
Tăng
cường động viên, khích lệ HS vượt khó.
3.
Phụ đạo HS yếu:
-
Môn Ngữ
Văn: 01 học sinh Yếu bộ môn
-
Môn
Toán: 5 học sinh
-
Môn
Tiếng Anh: 15 học sinh
-
Môn Vật
lý: 7 HS yếu
-
Môn Tin
học 6AB: 17 HS Y+ Kém
Tổng
45: HS thuộc diện theo dõi đặc biệt
Đề
nghị GVBM quan tâm
lập sổ
theo dõi tiến bộ
phát
triển của HS từng giai đoạn. Dạy phụ đạo sau giờ học thêm hoặc các ngày nghỉ
(Thứ 7 hoặc chủ nhật)
4.
Hoạt động tư vấn:
-
2 tuần 1
lần, Tổ TV sẽ cùng làm việc, trao đổi với nhóm HS cần hỗ trợ về ý thức, lực học,
khó khăn về tâm, sinh lý.
-
Họp tổ
TV để bàn biện pháp tư vấn HS.
5.
Phối hợp GVCN- GVBM- Cha mẹ HS- HS
-
Cha mẹ
các em cần phải biết tình hình đạo đức, lực học của con em mình.
-
Không
buông lỏng quan sát, theo dõi, giúp đỡ HS.
-
Gắn
trách nhiệm cha mẹ vào kết quả con em (gia đình em NĐT Linh- 7B, qua HĐ hè có
tiến bộ rõ rệt: Văn: 6,9; Toán 5,3; Anh 4,8)
6.
Cấu trúc đề KT
-
Xây dựng
cấu trúc đề KT cụ thể, khoa học
-
Cần phân
tích cấu trúc ma trận, đề mẫu để HS nắm vững
-
Rút KN
sau khi trả bài
7.
Dạy thêm- học thêm
-
Lợi thế
thời gian buổi 2: Xác định là thuận lợi cho việc BD, PĐ HS. Nâng cao CL.
-
GV nhiệt
tình, trách nhiệm hơn với công việc.
-
XĐ rõ
mục tiêu từng chủ đề dạy học; KT cốt lõi, KT chuẩn,
-
Vào bài
bằng 1 video, bài hát HS thích T. Anh.; xem siêu trí tuệ, đường lên đỉnh
Olympia, … đố vui.
-
Tăng
cường quản lý nền nếp trước, trong, sau giờ học; nhắc nhở HS.
-
Giờ T.
Anh 6: có thể mời 1 số HS lớp 9 xuống để giao tiếp với HS để giúp các em có sự
mới lạ.
-
Tăng
cường test học sinh sau chủ đề: 15 phút (bài trắc nghiệm; tự luận) để đánh giá
HS.
================================================