TỔNG HỢP

CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022

Tại hội nghị sơ kết kỳ I ngày 8/1/2021 CBGV nhà trường đã đánh giá, thảo luận và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng GD, căn cứ các ý kiến thảo luận và tình hình thực tế ban giám hiệu kết luận 1 số giải pháp sau, đề nghị Tổ CM, GVBM triển khai thực hiện.

1.    Nền nếp dạy- học, KTĐG

-      GV cần quyết liệt với đối tượng HS Yếu bộ môn: tạo hứng thú qua trò chơi; tìm điểm mạnh của HS để giao một số bài tập kiểu dự án trong một khoảng thời gian (giao HS trình bày trước lớp SP mà em đã chuẩn bị bài hôm trước; phối hợp cùng cha mẹ giúp em hoàn thành nôi dung). VD: Em hãy nêu 3 nội dung cơ bản trong bài học hôm nay sắp học. (HS đã được giao về nhà chuẩn bị)

-      Phối hợp với cha mẹ để động viên, tìm biện pháp. Tạo điều kiện với bài vừa sức để các em có nhu cầu học tập; khen khi HS đó thực hiện được nội dung học tập.

-      Tìm các cách khai thác KT, đưa KT gần gũi với HS; tạo không khí thi đua giữa các HS với nhau.

-      Chú ý khi giao NV: HS chưa hiểu ND: cần cho HS nhắc lại các yêu cầu đó.

-      Nhóm đối tượng, giao bài riêng trong các giờ học thêm.

-      Tạo nhóm chuyên gia giúp đỡ HS yếu. (Thầy Linh đã thực hiện)

-      HS yếu cần được tạo điều kiện trình bày nội dung học tập; số lần KT đánh giá nhiều hơn để chọn điểm phù hợp.

-      Với HS: tâm lý HS yếu luôn sợ điểm kém; sợ bị KT; không hoàn thành phải có hình thức xử lý phù hợp.

-      Có thể ta chưa hiểu về tâm lý HS; điểm yếu

-      Quản lý HS trong giờ học: phải nghiêm túc, nghiêm khắc, chuẩn mực, tạo không khí vui vẻ trong điều kiện cho phép.

-      TTCM KT sổ ghi điểm GV: với HS yếu đó số lần điểm có đúng không? Số lần KT điểm đối với HS yếu phải nhiều hơn so với các HS khác.

-      Việc báo cáo tình hình phải kịp thời hơn để xử lý ngay…

-      Sau 1 kỳ, mỗi GV cần rà soát lại kết quả, đặt mục tiêu cho kỳ II để có biện pháp QL, GD, BD, PĐ HS đạt kết quả tốt nhất.

-      Buồi chiều dạy thêm GV phải có bài kiểm tra (Từ 15 phút, lưu lại để đánh giá kết quả dạy)

-      Các tiết kiểm tra từ 1 tiết trở lên (chính khoá) yêu cầu HS bỏ cặp, sách và tài liệu ra ngoài lớp học.

-      Tăng cường phối hợp giữa GVCN và bộ môn. Các trường hợp yếu, kém GVBM cần thông báo GVCN và trực tiếp liên lạc với phụ huynh.

-      Một số HS yếu kém (5 HS) theo đề xuất của GV đề nghị tổ tư vấn làm việc giúp HS và mời cha mẹ HS đến trao đổi (Thầy Khoa XD kế hoạch cụ thể).

2.    BD HSG

-      GV tăng cường giao bài cho HS vào các dịp cuối tuần, dạy online; (nếu không bố trí lịch BD)

-      Giao bài qua các giờ học thêm: Toán, Văn, Anh

-      Tăng cường động viên, khích lệ HS vượt khó.

3.    Phụ đạo HS yếu:

-      Môn Ngữ Văn: 01 học sinh Yếu bộ môn

-      Môn Toán: 5 học sinh

-      Môn Tiếng Anh: 15 học sinh

-      Môn Vật lý: 7 HS yếu

-      Môn Tin học 6AB: 17 HS Y+ Kém

Tổng 45: HS thuộc diện theo dõi đặc biệt

Đề nghị GVBM quan tâm lập sổ theo dõi tiến bộ phát triển của HS từng giai đoạn. Dạy phụ đạo sau giờ học thêm hoặc các ngày nghỉ (Thứ 7 hoặc chủ nhật)

4.    Hoạt động tư vấn:

-      2 tuần 1 lần, Tổ TV sẽ cùng làm việc, trao đổi với nhóm HS cần hỗ trợ về ý thức, lực học, khó khăn về tâm, sinh lý.

-      Họp tổ TV để bàn biện pháp tư vấn HS.

5.    Phối hợp GVCN- GVBM- Cha mẹ HS- HS

-      Cha mẹ các em cần phải biết tình hình đạo đức, lực học của con em mình.

-      Không buông lỏng quan sát, theo dõi, giúp đỡ HS.

-      Gắn trách nhiệm cha mẹ vào kết quả con em (gia đình em NĐT Linh- 7B, qua HĐ hè có tiến bộ rõ rệt: Văn: 6,9; Toán 5,3; Anh 4,8)

6.    Cấu trúc đề KT

-      Xây dựng cấu trúc đề KT cụ thể, khoa học

-      Cần phân tích cấu trúc ma trận, đề mẫu để HS nắm vững

-      Rút KN sau khi trả bài

7.    Dạy thêm- học thêm

-      Lợi thế thời gian buổi 2: Xác định là thuận lợi cho việc BD, PĐ HS. Nâng cao CL.

-      GV nhiệt tình, trách nhiệm hơn với công việc.

-      XĐ rõ mục tiêu từng chủ đề dạy học; KT cốt lõi, KT chuẩn,

-      Vào bài bằng 1 video, bài hát HS thích T. Anh.; xem siêu trí tuệ, đường lên đỉnh Olympia, … đố vui.

-      Tăng cường quản lý nền nếp trước, trong, sau giờ học; nhắc nhở HS.

-      Giờ T. Anh 6: có thể mời 1 số HS lớp 9 xuống để giao tiếp với HS để giúp các em có sự mới lạ.

-      Tăng cường test học sinh sau chủ đề: 15 phút (bài trắc nghiệm; tự luận) để đánh giá HS.  

================================================